Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2013

đạo đức gia đình- tập 1 -9


nhân chính đó là lòng tham dc ca con ngưi, mà dc ăn là hàng đu dn đến trong mi s khđau, mi s chết cc trên hành tinh này. Vì mun ăn ngon, ăn theo s thích ca mình con ngưi đã trở thành nhng tên sát th; con ngưi đã trở thành con vt hung ác giết bao nhiêu loài đng vật khác đ ăn tht. Tiếng kêu la thảm thiết cu xin tha mng sng ca loài vt đi vi con ngưi nghe như tiếng vang ngoài tai. Cho nên tiếng kêu cầu khẩn van xin ca loài vật chng ích li gì cho chúng. Hi loài ngưi! Các ngươi nghe chăng tiếng kêu đau thương thảm thiết ấy không?

Ăn xong, nut vào cổ xong thì nhng thực phẩm ấy có còn chi na, hay ch là mt món ăn bất tnh bn thu hôi thi. đúng như vy không quý v?

Đây, chúng tôi xin k li mt câu chuyn thương tâm:

QUỲ LẠY S MNH

Có mt người chuyên giết m gia súc, mua mt  con  bò   ch về.  Con  bò  này  rt  khe mnh, bng to, lưng tròn. Anh đ t này rt vui v, cm dao chun b m giết nó.

Lúc này t trong mt con bò, hai dòng nưc mt bt đu chy ra. Anh đ t biết rng bò là con vt hiểu ngưi, nó đã cm nhn được vn



mnh ca mình. Nhưng anh ta vn giơ dao lên. Bỗng nhiên hai chân con bò qu xung, nước mt chy như mưa. Anh đ t đã làm ngh này hơn mười năm, nhng con bò chết dưới lưỡi dao ca anh ta thì không th đếm được. Nhưng con bò này tht k l, khi cn kề với cái chết, nó rơi nước mt. Đây là ln đu tiên anh ta nhìn thy cnh này. Nhưng anh ta không my may rung đng vn tiếp tc giết con bò. Sau đó, anh ta tiến hành lt da m bng nó.

Khi m bng con bò, anh đ thết sc kinh ngc, con dao trên tay anh rơi xung đt. Trong t cung con bò, mt con bê con vừa hình thành, đang nm lng lẽ.

Lúc này anh mi hiu vì sao con bò quxung, nó đã khsở van xin vì đa con ca nó. Rất lâu sau anh mới trn tĩnh li, anh đã không mang bò ra ch bán, mà đem chúng đi chôn mt nơi hoang dã.

Tt c tình thương yêu ca con bò được bc l rt đơn gin như vy. Nó không th nói được và cũng không th làm gì được. ch thqu ly biểu hin s van xin. Đôi khi nhng chi tiết tưởng như nh nht, tm thường nhưng li có sức lay đng lòng ngưi mãnh lit.

(Câu chuyện thm đm tình người
Phan Thanh Anh biên son)



Vậy mà mi ngưi lại tranh ăn, giết hại nhau vì miếng ăn, p giật tài sn, giết ngưi đ ri cũng ch vì ăn. Tht là ngu si vô cùng, vì ăn gây bao ti ác, ri đây phải t gánh chu nhng qu kh đau. Do nhng hành đng ác như vậy mà con ngưi sng ch cần tìm mt phút thanh thn, an vui cũng không có, hung là mt đi sng đưc bình an.

Bi vậy hành tinh mi ngưi đang sng trong cảnh giới vô minh, mê m, tham đắm, tạo nhiều điều ác nên hoàn toàn chính h mang li nhng skh đau cho nhau. Mun thoát ra cnh vô minh đen ti, thì mi ngưi trên hành tinh này cần phi hc đo đức nhân bản - nhân quả mi mong hành tinh này muôn vật mt sbình yên chân tht.

KẾT LUN VÀ ÁP DNG: Đức hiếu sinh tho ăn là mt đức hnh tuyệt vi, nó giúp cho con ngưi b tính tham ăn, nhng thức ăn gì đều mun đem cho mi ngưi cùng ăn, đó là nhng hành đng biết chia s nhau tng miếng ăn, nưc ung. đi làm ngưi đức tho ăn là tt, không ích k đ giành riêng cho mình ăn, nhưng lại nhng ngưi li dng lòng tt này mà trở thành nhng ngưi trao đi bánh sáp đi bánh quy tr li, đ trở thành ngưi so đo hơn thit.

Đức thảo ăn nghĩa là khi có món ăn nào



ngon hay d đều đem chia ra cho nhau, chkhông phi đi tìm mua món ăn đ trả lại khi ngưi khác cho mình. Đc thảo ăn nói lên hành đng tình yêu thương chân thật đi vi nhau, vi nhng ngưi xung quanh khi ti la, lúc tắt đèn.


ĐON 4:  Còn anh  ch em  thươnnhau như  rut  tht,  biết  nhiệm  vụ  được  giao  nên ngưi nào cũng chăm chhc tp”. Câu này dạy đạo đức gì?

ĐÁP ÁN: Đức Siêng Năng Chăm Hc Ý Hành.

GII TRÌNH ÁN: Trong chiến tranh Vit Nam, đ chiến đu chng giặc ngoại xâm, mi thanh niên nam n đưc giao cho nhiệm v hc tập chánh tr, quân s đ đánh gic, vì thế ngưi nào cũng lo hc tp đ đ kh năng ra chiến tng chiến đấu vi giặc. Có hc tp rèn luyn mi s dng vũ khí ti tân như: lái xe bc thép, tăng, li nưc, lái máy bay chiến đu và s dng các loại vũ khí khác như: phi pháo, cao x chiến tng phòng không. Vì thế thanh niên nam nđều c gng hc tp đ trở thành nhng sĩ quan tinh nhu chiến đấu trong các chiến tng. Nhtoàn dân có quyết tâm chng giặc, nên đt nưc



quyền mi thuc v nhân dân Việt Nam. Đó là đất nưc trong chiến tranh toàn dân phi hc tập chiến đu đánh giặc. Còn đt nưc thanh bình thì toàn dân như thế nào?

Đất nưc thanh bình thì toàn dân phi hc văn hóa và rèn luyn đạo đức nhân bn - nhân qu. Nhờ có hc đo đức nhân bản - nhân qunhân dân mi hiu biết và sng đúng đo đức nhân bản - nhân qu ấy thì s đem đến s an vui cho mình, cho ngưi. Vì hc đạo đức nhân bản - nhân quả, mi ngưi mi hiểu biết tch nhiệm bn phn ca mình là phải đem lại s bình an cho bản thân và gia đình, đem li s bình an cho cả thế giới; nh đó thế gii mi có hòa bình không còn chiến tranh, không còn nưc này đi cưp nưc khác na, không còn nạn trm cắp cưp giật móc túi, không còn nạn mãi dâm, bài bạc hút chích, c, không còn nn xì ke ma túy, không còn nn bạo lực gia đình và nht là không còn tai nn giao thông, v.v...

Nếu mi ngưi đu hiu biết và sng đúng đạo đức nhân bn - nhân qu thì h s đem lại cho thế gii hòa bình như trên đã nói, chng đó con ngưi biết thương yêu nhau mt cách chân tht và không bao gi còn làm kh cho nhau nữa.

Mun cho thế gii này đưc bình yên thì mi ngưi sng trên hành tinh này cần phi c gng



hc tp và rèn luyn nhân ch đúng theo đo đức nhân bn - nhân qu. Bi đạo đức nhân bn
- nhân qu rất quan trng và li ích rất ln cho loài người. Vì thế mi ngưi cn phi quyết tâm
hc đo đức đ đem lại s bình an cho trái đt.
Cũng ging như trong chiến tranh Vit Nam, nhng thanh niên nam n đều chăm ch siêng năng hc tập chính trị và quân s đ đ sức chiến đu chng giặc ngoại xâm, đem li nn đc lp t do cho dân tc.

Hin gi đt nưc đưc đc lập t do, hòa bình, không còn chiến tranh nữa, nhưng li xy ra mt việc khác, đó là nhng t nn xã hi đã làm cho đất nưc bt an, ngưi dân sng trong lo toan s hãi, vì nạn trm cp, p ca giết ngưi giữa ban ngày, giữa thành ph đông đúc. Và nhất là nhng tai nn giao thông hng ngày đã p biết bao sinh mạng con người, chết mt cách oan ung. Kế đó vì nạn bạo lực gia đình, biết bao gia đình li d tan nát. Vì văn hóa phim sex đi try tràn lan khiến nạn móc thai, no thai không biết bao nhiêu kể, thật là đau lòng vì m giết con. Vì nn xì ke, ma túy hút chích, cờ gian bc lận khiến bao nhiêu gia đình đau kh, ngưi ngưi lo lng. Vậy ai làm nên nhiu ti ác. Thế sao Nhà nưc không còn có cách nào ngăn chặn đưc ư! Ngăn chn bng ch nào? Nhà tù, trại giam, tng cai nghin ư!!!?



khp nơi trong nưc, thế sao nhng nn lái xe chạy lng lách, chạy quá tc đ, chy xe không cn thn, chạy trong lúc ung u say, v.v.. là do còn thiếu sót gì?

Đó là do không hc đo đức hiếu sinh cẩn thn, nên mi ngưi dân không thy tch nhiệm bn phn bo v s sng cho nhau khi lưu thông trên đưng b. Ngưi lái xe cũng như ngưi đi b mà thiếu đc hiếu sinh cn thận lưu hành trên đưng b thì không th nào tránh khi tai nạn giao thông. Cho nên luật l giao thông có, li có ngưi thi hành lut, nhưng tai nạn giao thông vẫn xy ra khp nơi trong nưc, thật là mt thiếu sót rt ln.

Chúng ta ai cũng biết, tất cả nhng tnạn xã hi và nhng tai nạn giao thông do ngưi dân không đưc hc đạo đức nhân bản - nhân qu. Nhân dân không đưc hc đạo đức nhân bn - nhân qu là do Nhà nưc chưa quan tâm đến nền đo đức này. Vì thế chương trình giáo dc văn hóa đào to nhân tài ca B Giáo dc chưa trin khai b môn đạo đức nhân bn - nhân quả, nên hc sinh t Tiểu hc, Trung hc, đến Đại hc đu không hiểu biết đạo đức nhân bản - nhân qu là gì. Do không hiểu biết đạo đức này nên t nạn xã hi và tai nạn giao thông ngày càng lúc càng gia tăng mt ch ng. Thật là mt ni đau không ca riêng ai.



Nếu Nhà nưc mun chấm dứt t nạn xã hi và nhng tai nn giao thông thì chương trình giáo dc toàn dân hc tp rèn luyện nhân cách đạo đức nhân bn - nhân qu phi đưc thực thi áp dng ngay lin cho toàn dân, t thành th đến nông thôn.

Khi toàn dân đưc hc tập đạo đức thì trong dân chúng t giác s chấm dứt nạn cờ gian bạc ln, nn gái mãi dâm, nạn buôn bán thuc phin lu, nạn buôn bán nhng văn hóa đi try, văn hóa tín, nn bạo lực gia đình, nạn móc túi, trm cp, p ca giết ngưi, nạn hiếp dâm trẻ em, nạn ăn mặc h hang, bó sát người, v.v... Nếu đưc vậy là mt điều mong ưc ca toàn dân.

KẾT LUN VÀ ÁP DNG: Siêng năng là mt đức hnh cn lao. Nhưng trên đi này ngưi siêng năng cần lao thì ít, ngưi lưi biếng ăn không ngi ri thì nhiu, khi đi ra làm việc thì lng tnh công việc nng nhc tìm công việc nh nhàng hoặc tìm chngi chơi. Làm ngưi ai cũng ssng như ai, vì thế chúng ta phải siêng năng làm vic, làm việc mi có s sng công bng, còn không làm việc mà có s sng thì ssng không công bng, ch là p công cưp ca ngưi khác. Bi vy không siêng năng làm việc thì không xng đáng làm ngưi. Con ong, con kiến còn siêng năng làm việc qun qut sut ngày, hung chi chúng ta là con ngưi thì phi tích cực siêng năng trong việc làm, cùng



chia s nng nhc vi mi ngưi trên hành tinh này.


ĐON 5: Tuy vy với tui 18, đôi mươi, có ngưi đã đ ý nhau. Từ tình thương xa cha mẹ, xa quê hương, h đã mến nhau, thương nhau ri yêu nhau, nhưng chỉ ở trong lòng. Câu này dạy đạo đức gì?

ĐÁP ÁN: Quy Luật Nhân Qu Sinh Tn: nh Thương Yêu Trai Gái.

GII TRÌNH ÁN: Quy luật nhân qu sinh tn ca vn vật trên hành tinh này thì tình yêu nam n cũng nm chung trong quy lut đó, nhưng chính nó cũng là mt nguyên nhân sinh ra muôn th kh đau ca con ngưi. Vì thế trai gái gặp nhau đều do duyên nhân qu đưa đy đgặp nhau trả vay ntiền kiếp, ngưi ta gi là tình yêu trai gái. nh yêu trai gái chlà DUYÊN nhân quả, còn thành v thành chng đó là NỢ nhân quả, hay còn gi là NGHIP BÁO nhân qu. Cho nên trong cuc đi này có nhiều ngưi yêu thương nhau không thành vợ, thành chng.

Đng v mặt đi nói thì tình yêu ch trong ý rt đẹp và cao thượng, đó là đức hiếu sinh nhân qu thiện tuyt vời, nhưng nếu biến ra li nói và hành đng đ đi vào quy lut nhân



qu sinh tn thì đó đi vào nghiệp báo ca nhân qu thì tình yêu ấy trở thành tình yêu trong bin kh.  Theo  quy  luật  này  làm  ngưi  không  ai tnh khi, ch có nhng bậc trí và ý chí ngút ngàn mi vưt ra s cám d ca sắc dc.

đi ngưi ta thưng nói: NH YÊU và HÔN NN”. nh yêu là NHÂN còn hôn nhân là QU. Nhân thì thy đp lắm! Thanh cao lắm! Hnh phúc lm! Nhưng còn qu thì sao? Cực kh trăm b và đau kh vô cùng, vô tn không sao k hết.

đi con ngưi vì vô minh ly kh đau làm niềm vui, h vui trong nưc mt. Chính vì chy theo quy luật sinh tn nhân qu con ngưi chu trôi lăn trong lc đo, có nghĩa con ngưi vì mờ mt mê mờ không hiu biết nhân qu nên t nhân bưc sang qu h sẵn sàng chp nhận mi kh đau đ tha mãn lòng dc vng ham mun. Chính vì lòng dc vng là nguyên nhân làm lực đy, làm ch đng điu khin mi hành đng thiện ác ca con người. Con ngưi hầu hết ai cũng mun đạt đưc dc vng, nhưng đạt đưc dc vng thì việc ác nào cũng làm và làm nhiều hơn và nhiều gp bi ln. Cho nên trên thế gian này con ngưi làm nhng điều ác là do tha mãn lòng dc, lòng ham mun ca mình. Cho nên tình yêu thương trai gái rt đp nhưng xen vào lòng dc thì tình yêu y trở thành muôn ngàn th đau kh din biến khôn lưng.



KẾT LUN VÀ ÁP DNG: Sự sinh tn ca loài ngưi và muôn vt đều phi theo quy lut âm dương ca nhân qu, nhưng chúng ta đng quá lạm dng tâm sắc dc đ biến mình thành tên nô l cho nhc dc. Bi nhc dc là nơi thp hèn, khiến cho ngưi ta d sa đa vào loài cầm thú, nó là nơi bài tiết nhng vật cn bã, bất tnh, bẩn thu, ô tc trong thân, nó là i sinh ra muôn thbnh tt kh đau và tai ha hon nn.

Chúng ta là con ngưi nên cn phi trí tuthông sut đưng đi li v sinh t ca nhân quả. Chính sắc dc là đưng đi ca sinh tluân hi nên nó mt sức lôi cun tâm dc con ngưi rt mạnh. Vì thế chúng ta cn phi đ cao cnh giác, đng bao giđ chúng lôi cun chúng ta vào con đường ti li đó, tức là phải hoàn toàn làm chtình nhc dc trong mi thi gian.


ĐON 6:  Mãi  về  sau  này,   không  ít ngưi đã thành vợ, thành chng nh có điều kiện cng tác gn nhau trong không gian đa lý hoc trong ngh nghip”. Câu này dy đo đức gì?

ĐÁP ÁN: Nghip Duyên Nhân Qu Trả Vay
Thành V Chng.

GII TRÌNH ÁN: nh yêu thương trai gái



rt đp, thanh cao như trên đã nói. Tuy nó rất đẹp và thanh cao, nhưng trong tình yêu thương nào  cũng  có  nhng  cákh đau,  đó  là  nhnhung, mong ch, v.v... Tình yêu thương trai gái không biết dng đó, nó s luôn đòi hi bưc thêm mt bưc nữa, đó là tình nhc dc. Tình nhc dc là con đưng sinh t luân hi, vì thế nó sinh muôn vạn bao nhiêu thkh sầu mà con ngưi tng nếm trải. Thế con ngưi vẫn mê mờ vô minh không thấy l trình sinh t muôn đi muôn kiếp kh đau y, nên trai ln lên lấy v, gái ln lên g chng, đó là mt quy luật nhân qu vận hành vn vt trong vũ tr mãi mãi muôn đời muôn kiếp bất di bt dch không thay đi. T tình yêu trai gái làm duyên đ đi vào tình nhc dc, t tình nhc dc làm duyên cho muôn ngàn th đau kh sau này sinh ra, và cũng chính  nó  làm  duyên  sinh  ra  muôn  ngàn  thduyên khác na. Cho nên nói v quy luật nhân qu thì trùng trùng duyên sinh, ri lại cũng tđó mà trùng trùng duyên diệt, cho nên sinh diệt trùng trùng không th k hết đưc.

Ngưi ở đi h trai ln lấy vợ, gái ln gchng,  ch h đâu  biết  rng  việc  lấy  v gchng là mt quy lut nhân qu sinh tn ca vạn vật vũ tr, và đó cũng là con đưng tun hoàn mi s kh đau ca loài ngưi. Mun thoát mi s kh đau này thì con ngưi phi chấm dứt tình nhc dc. nh nhc dc rt thp hèn và bn



thiu, nó không thanh cao như tình yêu trai gái. Nhưng tình yêu trai gái không khéo gi gìn mt khong  cthì tìnnhc  dc  s không  sao tnh khi. Vì trai gái là duyên nhân qu thúc đẩy loài ngưi đi vào con đưng kh đau là tình nhc dc. Bi vy ngưi có t tu nhân qukhông bao gib nhân qux mũi dắt đi bng con  đưng  tình  yêu  trai  gái  nhc  dc.  Hthường sng trong đức hiếu sinh đa hướng, tức là h thương yêu tất cả mi ngưi, dù trai hay gái h đu thương như nhau. nh yêu thương ca h rất cao thượng: không li dng nhau, không chiếm hữu nhau, không làm ch quyền ca nhau. Tình yêu thương như vy mi là tình yêu trong sch, yêu thương ch biết yêu thương, ngoài yêu thương không có mt điu kin gì khác hơn thì tình yêu thương y mi chân tht.

Trên cuc đi này, khi yêu thương bt cứ mt ngưi nào thì luôn đòi hi phi có cái này hay cái kia, vì thế biến tình yêu thương y trở thành tình yêu li dng xu xa, không còn mang ý nghĩa cao thượng và tt đp ca tình yêu thương trong sch.

Mi  ngưi  ai  ai  cũng  đều  có  lòng  yêu thương, nhưng lòng yêu thương ấy b s dng mt cách sai lch vì lòng tham mun.

Ví d: Vì nó là con tôi nên tôi yêu thương, nếu nó không phi con tôi thì tôi không yêu



thương; vì nó là chng, là v tôi nên tôi thương yêu; vì ông bà ấy là cha m tôi nên thương yêu; vì ngưi con gái y đp nên tôi yêu thương; vì anh  y  có  tài  nên  tôi yêu  thương, v.v...  Còn ngoài ra không phải như vy là tôi không yêu thương.

Trên đây là nhng tình yêu thương điều kin. Chng nào lòng yêu thương vô điều kin mi tht s là lòng yêu thương. Lòng thương yêu vô điều kiện mi thật s là đức hiếu sinh đa hưng. Nếu trai gái yêu thương bng tình yêu thương đa hướng thì không bao giđi đến hôn nhân. Vì đi đến hôn nhân thì c v lẫn chng đều phải trả mt nhân qu ghê gm lắm quí v ạ!

KẾT LUN VÀ ÁP DNG: Tình yêu thương giữa trai và gái vô tư, hn nhiên, trong trắng rất đp, nhưng nếu bưc thêm mt bưc nữa là tình nhc dc. Tình dc là miếng mi ca nhân qu đ nh bắt con ngưi vào lưi nghip tái sinh luân hi. Cho nên mun thoát ra lưi rp nghip lực ca tình nhc dc thì chúng ta phải đầy đ ngh lực dt khoát tnh xa sc dc, và nht là phải thy như tht con đưng sc dc là con đường làm nô l sut vô lượng kiếp. Các con nên nh li dy này.


ĐON 7: Trong s gn 100 hc sinh nam



nữ, đc biệt có mt n hc sinh va duyên, vừa có sc đp như mt hoa khôi mà ai cũng nhn dng đưc là ngưi có nước da trng nõn nà”. Câu này dy đo đức gì?

ĐÁP ÁN: Đức Khen Tng Khu Hành, Ý Hành, Thân Hành.

GII TRÌNH ÁN: Ngưi ph n đẹp nht mt vùng thì đưc gi là hoa khôi. Hoa khôi không phi là cái may mà là cái nghip, nghip thì hai phn:

1- Nghip kh
2- Nghip vui

Sinh ra làm thân ngưi n có sc đp thì coi chng đó là nghip kh. Bi vậy đi chưa hẳn nhan sắc là hnh phúc. Nguyễn Du nói:  Hng  nhan  bc  mnh.  Chnên  đng nghĩ rng nhan sắc là có phưc báu. Có nhan sắc là tai ha, vì nhiều ngưi săn đui, càng nhiều ngưi săn đui li càng kh tâm nhc trí. Bi vì k xu thì nhiều mà ngưi tt thì ít. Vì vậy câu Hng nhan đa truân là đúng.

Tc ng câu Trai tài gái sc”. Trên đi này ngưi ph n có nhan sắc là ngưi ph nữ càng kh đau nhiu. Ngưi thanh niên cũng vy, ngưi có tài thì hay ln đn, trên đường đi gp nhiều gian nan th thách. Vì vy cụ Nguyễn Du nói: Ch tài liền với ch tai mt vần”.



Theo đnh lut nhân quả, h con ngưi có phưc đưc cái này thì lại mất cái kia, đưc cái kia thì mt cái n. Cho nên ngưi sinh ra trên đi này không có ai toàn vn. Ngưi hoa khôi trong bài này đã kh đau canh cánh bên lòng vi mt mi tình vô vng đành chôn cht trong lòng không h dám th l cùng ai. nhan sắc thì có mang theo cái kh, càng yêu nhiều thì càng khnhiu; càng yêu nhiu càng vay n nhân quả càng nhiu, vay nnhân qu càng nhiu thì khđau càng nhiu. Ngưi biết sng đc thân là ngưi hnh phúc nht trần gian. Tại sao vy?

Vì ngưi biết sng đc thân là ngưi biết cách sng với tâm hn bất đng, thanh thn, an lạc và vô sự, h sng vi niềm vui h lạc do không còn tham dc ham mun mt điu gì cả. Ngưc li, ngưi không biết sng đc thân thì khi hoàn cảnh đc thân là cảm thy cô đơn, bun tẻ, qunh hiu, luôn lo sbnh tt không ai chăm sóc, bun ru vì ch thy tc sau mt mình.

Nhưng cuộc sng hai ngưi là phi hai tư tưng, có hai tư tưng là có s trái nghch nhau, có s trái nghch nhau là s xung đt, có sxung đt là có s kh đau. Cho nên có hai tư tưởng là phải biết tùy thuận nhau thì mi có s an vui, còn nếu không tùy thun nhau thì khđau không th nào tránh khi.



đời ngưi ta thưng không biết sng đc thân nên mi kh, h cho sng đc thân là đơn bun tẻ, khi bnh tật không ai chăm sóc, khi già yếu không ai lo cơm ăn áo mặc, nht là họ rt s hãi cảnh không có ai nói chuyn cho vui nhà, vui cửa. Cho nên ngưi ta rất s sng đc thân, vì vy việc i v g chng cho con cái trở thành bn phn ca ngưi làm cha m. Còn ngưc li, ngưi sng đc thân mà không đc thân là người phi biết phương pháp SỐNG MT MÌNH. Sng mt mình có bn ch:

1- Sng mt mình phi biết phương pháp làm ch thân tâm.

2- Sng mt mình phi biết phương pháp đy lui nhng bnh trên thân.

3- Sng mt mình phi biết phương pháp làm ch tâm bt đng, thanh thn, an lc và sự.

4- Sng mt mình phi biết phương pháp làm ch s sng chết, tức là mun chết là thân chết, mun sng là thân sng, đó là làm ch ssng chết.

Trên đi này, sinh ra làm ngưi ai cũng phải hc đạo đc, nh hc hiểu đạo đức mi sng có đo đức, ch nếu không hc đo đức sng có đạo đức đưc thì đó là nhng bậc Thánh ch đâu còn là phàm phu như chúng ta nữa.



Ngưi hiu biết thưng nói: “Cái nết đánh chết cái đp”. Như vy rõ ng ngưi ta chung đức hnh ch không ai chung sắc đp. Hữu nhan sc hu ác đức”, lời dạy này rất đúng, không sai.

KẾT LUN VÀ ÁP DNG: Khen tng là mt đức tính tt, nhưng khen tng như thế nào đúng, như thế nào sai? Thưng khen tng ngưi sng đạo đc là đúng còn khen tng ngưi sắc đẹp là sai. Vì đo đức thường hng không thay đi nên đo đức không vô thưng, còn sc đẹp thì vô thường, còn trẻ thì đẹp nhưng già thì đâu còn đp: mt nhăn, hóp, da mi, tóc sương. V li sắc đẹp vi ngưi này thấy đp, còn ngưi kia thì thấy xu, nht là loài thú vật thy ngưi đẹp nhưng lòng gian ác xảo trá, thường ct cổ nh lông nên chúng rt s hãi.

Cho nên ngưi chn sắc đẹp là ngưi có mt như mù, là ngưi chưa biết sng. Ngưi chn đạo đức là ngưi biết sng, là ngưi có đôi mt t tuệ. Cho nên các con là ngưi hc Pht đ rèn luyện nhân cách sng đi đo đức nhân bản - nhân qu không làm kh mình, kh ngưi và kh tt cả chúng sinh. Vì thế các con phi tập luyện khen tng và ca ngợi đức hnh nhân bn - nhân qu ca mi người.




ĐON8: “Không ai kc. Con ngưi đó đã có hai qu tim vàng”. Câu này dạy đo đức gì?

ĐÁP ÁN: Nhân Qu Nghip Báo Vay Trả, Trả Vay.

GII TRÌNH ÁN: Mt con ngưi có hai qu tim vàng thì không đúng, đó là cách nhìn và suy nghĩ ca riêng nhân tác gi, còn đi vi đạo đức nhân bản - nhân qu thì trai gái yêu thương là mt s kiện bt đu cho chui đau kh, yêu nhiu đau kh nhiu, yêu ít đau kh ít. Trai gái yêu thương là bt đu bưc vào vòng tay điu khiển ca nhân quả, nó điều khiển đi vào hôn nhân thì cái kh ca hôn nhân, còn nếu không đi vào hôn nhân thì li kh mt điều khác  na.  Chnên  trai  gái  yêu  nhau  là  con đưng đau kh mở cửa đ hai ngưi bưc vào thế gii sinh diệt tràn đy nưc mắt. Ngưi ta gi là hnh phúc chnào có hnh phúc gì đâu. T khi trai gái yêu thương nhau đi đến hôn nhân thành v, thành chng thì biết bao đau kh. Vì hai  ngưi  không  th là  mt  nên  thưng  có nhng tư tưởng khác nhau, do tư tưng khác nhau nên không làm sao tnh nhng s khđau.

Nói hai qu tim vàng là ý mun nói tình yêu thương gắn bó lúc nào cũng không mun ri nhau, cũng luôn nhnhau. Nhưng không ri nhau, luôn nh nhau đó là nhng s kh đau.



Vậy gi là qu tim vàng thì có đúng không? Vàng là mt th kim loại quý báu, thế mà tình yêu thương trai gái ví như qu tim vàng thì nó phi đem li mt điu gì bình yên, an vui và hnh phúc, ch sao nó lại đem thương nh nhau mà không gặp nhau thì đó là đem lại mt s đau kh.

Cho nên tình yêu thương càng gắn bó không đưc gần nhau, không đưc bên nhau thì li càng đau kh nhiu hơn. Có đúng như vậy không quý v?

Nhưng khi gn nhau thì li có nhng điu đau kh khác. Cho nên tình yêu thương trai gái ở xa nhng cái đau kh xa, còn gn nhau thì có nhng cái đau kh gần nhau. Cho nên tìnyêu  trai gái là tình yêu  đau kh,  vì thế ngưi đi vì vô minh mê mờ không thy si dây x mũi ca nhân qu đ điều khiển loài ngưi bng tình yêu thương trai gái, chính tình yêu thương trai gái mi gia đình. Cho nên gia đình là con đưng tái sinh luân hi ca nhân qu. Con đường tái sinh luân hi nhân qu thì làm sao gi là an vui hnh phúc cho đưc, chcó nhng ngưi vô minh sng trong mơ mng, trong tưng tri thì mi cho là an vui hnh phúc. Như vy txưa đến nay ai cũng sng tưng sao?

Đúng vy, toàn cả thế gian này ai cũng sng



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Ví bạn hãy dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, mỗi người có cấp độ trình độ riêng nên không nên phán xét nếu không thông hiểu. Xin cảm ơn!